Loading...

Phương pháp đặt mục tiêu thông minh-Smart goal

Làm thế nào để đặt mục tiêu THÔNG MINH (SMART)?

People with goal succeed because they know where they’re going – Những người sống có mục tiêu thành công bởi vì họ biết họ đang đi đâu

Earl Nightingale

Đã bao giờ bạn có cảm giác mình đã rất cố gắng trong học tập, rất chăm chỉ nhưng kết quả lại không đâu vào đâu chưa? Có thể bạn chưa thiết lập một mục tiêu thông minh để xác định rõ thứ bạn muốn đạt được và rồi để làm việc một cách thông minh hơn. Thiết lập một mục tiêu SMART sẽ giúp bạn vạch rõ những ý tưởng, những gì bạn muốn đạt được ở hiện tại và tương lai. Giúp bạn tập trung năng lượng, thời gian và những nguồn lực khác một cách hiệu quả từ đó tăng khả năng đạt được những gì bạn muốn trong tương lai.

Bài viết này vtenglish muốn gửi tới bạn đọc, hiểu thế nào là một mục tiêu SMART và làm sao để thiết lập một mục tiêu SMART. Hy vọng bạn đọc sẽ rút ra được điều gì đó cho bản thân và áp dụng vào trong chính cuộc sống của các bạn.

Vậy, Một mục tiêu SMART là gì?

Khái niệm mục tiêu SMART được biết đến lần đầu vào tháng 10 năm 1981 trong “Manager Review” của George T. Doran. Sau đó, vị giáo sư tên Robert S.Rubin tại đại học Saint Louis đã viết về mục tiêu SMART trong một bài viết cho Hiệp Hội Tâm Lý học Công Nghiệp và Tổ Chức (The Society for Industrial and Organizational Psychology). Để đảm bảo những mục tiêu của bạn rõ ràng và có thể đạt được, CẦN:

SPECIFIC – CỤ THỂ

MEASURABLE – ĐO LƯỜNG ĐƯỢC

ACHIEVABLE – THỰC TẾ

RELEVANT – PHÙ HỢP

TIME BOUND – GIỚI HẠN THỜI GIAN

Sẽ tốt hơn nếu chúng ta biết mình sẽ đi đâu trước khi khởi hành

vtenglish

SPECIFIC – CỤ THỂ

Mục tiêu của bạn nên rõ ràng và cụ thể về điều bạn muốn, một mục tiêu chung chung sẽ không thể giúp bạn tập trung trong việc thực hiện. 

Ví dụ: Tôi muốn đạt được Ielts 7.0 trong vòng 6 tháng tới.

Ở đây 7.0 là mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt được, một con số cụ thể rõ ràng từ đây sẽ gắn chặt vào tiềm thức của bạn, dẫn lối mọi hành động của bạn tới mục tiêu.

MEASURABLE – ĐO LƯỜNG ĐƯỢC

Theo dõi tiến độ hoàn thành mục tiêu cực kỳ quan trọng trong việc giúp bạn tập trung và điều chỉnh lại những việc cần làm dựa trên thời gian đã thiết lập. Còn gì động lực hơn khi qua mỗi giai đoạn bạn thấy được sự tiến bộ của mình, bạn biết mỗi ngày trôi qua bạn lại tiến thêm một bước tới mục tiêu của mình.

Ở ví dụ trên, mục tiêu của bạn là 7.0 điểm Ielts trong vòng 6 tháng, vậy cứ mỗi tháng bạn phải tự kiểm tra lại các kỹ năng nghe/nói/đọc/viết của mình bằng các bài kiểm tra mô phỏng. Từ đó đánh giá được điểm mạnh điểm yếu và những điểm cần cải thiện để đạt được mục tiêu.

ACHIEVABLE – THỰC TẾ

Vâng, mục tiêu của bạn cần thực tế, bạn hoàn toàn có thể đặt các mục tiêu ngoài khả năng hiện tại của bản thân nhưng đừng cố đặt các mục tiêu quá viển vông, quá xa vời so với thực lực và tình hình hiện tại của bạn.

Trong ví dụ trên, bản thân nhân vật biết rằng mình đã học tiếng anh một thời gian, đã có thể giao tiếp căn bản, vốn từ vựng kha khá, đã có thể nghe được các đoạn hội thoại giao tiếp. Dựa vào các điều kiện trên anh ấy/cô ấy tin tưởng rằng trong 6 tháng mình sẽ đạt được số điểm 7.0. Nhưng câu chuyện sẽ hoàn toàn khác nếu nhân vật là người chưa biết gì về Tiếng Anh, một ngôn ngữ hoàn toàn xa lạ.

RELEVANT – PHÙ HỢP

Mục tiêu bạn đặt ra có thực sự phù hợp với bạn trong thời điểm này? Liệu có phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của bạn?

Ví dụ như bạn đang là một kỹ sư mới ra trường, bạn yêu công việc này, có vô vàn kiến thức về kỹ thuật bạn cần cải thiện để trở thành một kỹ sư giỏi. Nhưng vào một ngày đẹp trời bỗng dưng bạn muốn lấy thêm một tấm bằng về marketing vì bạn thấy điều này cần thiết cho tương lai. Đúng, kỹ năng về kinh tế là cần thiết cho bạn, nhưng liệu lúc này có phải là thời điểm bạn buộc phải học về marketing. Trong khi kiến thức chuyên môn của bạn còn chưa vững. Điều này chỉ làm các mục tiêu của bạn giàn trải hơn, gây cản trở trong việc tập trung.

TIME BOUND – GIỚI HẠN THỜI GIAN

Điều hiển nhiên đúng không nào, nếu không giới hạn thời gian để thực hiện một mục tiêu sự trì hoãn sẽ trỗi dậy và đập tan kế hoạch của bạn. Nếu không xác định một thời gian cụ thể thì bạn nắm chắc trong tay sự thất bại.

Mỗi ngày khi bạn bắt tay vào thực hiện mục tiêu, vì không có giới hạn thời gian để hoàn thành mục tiêu, bạn sẽ không hề cảm thấy vội vàng, không có áp lực về thời gian. Và cứ thế cũng như sự vô định của thời gian, mục tiêu của bạn cũng vậy.

Hãy vận dụng phương pháp đặt mục tiêu SMART

Có lẽ đã từ rất lâu bạn luôn muốn “chém” Tiếng Anh như gió với Tây và như Tây, nhưng điều đó chưa bao giờ xảy ra. Bạn tự an ủi bản thân mình rằng mình không có đủ thời gian, mình không hợp với loại ngôn ngữ này, mình… và bạn cứ trì hoãn việc bắt đầu hết ngày này qua năm khác. Vtenglish chân thành khuyên bạn hãy tự đặt mục tiêu SMART cho bản thân để chinh phục những điều bạn muốn trong cuộc sống. Bản thân tác giả đã áp dụng nhiều năm qua với bất cứ mục tiêu lớn nhỏ nào trong cuộc sống và đã thấy được sự hiệu quả mà phương pháp này mang lại. 

Chúc các bạn thành công.

4 bước để vượt qua sự lười biếng

Làm sao để tập trung trong học tập.

Các đồ vật trong phòng khách-Living room objectives

Các đồ vật trong phòng ngủ-bedroom objectives

That’s it!. Scroll down and like my Facebook page so we can communicate more often!. ( Chỉ vậy thôi! Mời các thanh niên kéo xuống cuối trang và like fanpage Vtenglish để học mỗi ngày)

Leave a Reply