Loading...

Làm sao để tập trung trong học tập.

Tập trung trong học tập

Đặt mục tiêu học tập

Việc đặt mục tiêu cực kỳ quan trọng, bạn phải biết được mình muốn đi đâu trước khi bắt đầu khởi hành. Khi đã thiết lập cho mình một mục tiêu cụ thể bạn sẽ có được sự tập trung tốt hơn vì giờ bạn đã biết mình muốn đạt được gì. Phương pháp đặt mục tiêu SMART (thông minh), theo tôi là tuyệt vời nhất, dễ hiểu, dễ áp dụng và dễ theo dõi sự tiến triển.

Một kế hoạch rõ ràng

Khi đã có một mục tiêu cụ thể, bước tiếp theo là thiết lập một thời gian biểu học tập. Dành một quỹ thời gian cụ thể cho việc học mỗi ngày chứ không phải chỉ nói với bản thân một cách mơ hồ “Tôi sẽ phải học vào tuần này.” Một kế hoạch cụ thể sẽ dẫn lối bạn tới những điều tuyệt vời.



Hãy bắt đầu nào

Nhận thấy rằng việc bắt đầu có thể là phần khó khăn nhất. Mặc khác, nó có thể là điều thú vị nhất. Hình thành thói quen quyết đoán, không trì hoãn bạn đã lập một kế hoạch, một mục tiêu cụ thể giờ là lúc triển khai.

Chuẩn bị không gian học tập của bạn

Tìm một không gian yên lặng nơi mà bạn không bị sao nhãng. Có thể là trong thư viện, một quán café, trong phòng làm việc của bạn, hoặc bất cứ nào yên tĩnh. Tránh những nơi mà bạn có thể bị làm phiền. Không gian xung quanh ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả học tập của chúng ta. Sẽ rất khó để tập trung khi học tập tại một quán café cạnh tuyến đường xe cộ qua lại, hay ngồi học tập trong khi bạn cùng phòng nghe nhạc nonstop và để loa ngoài đúng không nào.

Chuẩn bị những dụng cụ học tập cần thiết, phải đảm bảo rằng bút, bút chì, tập giấy, bút dạ quang và những vật dụng cần thiết luôn có sẵn. Chắc hẳn bạn không muốn gián đoạn thời gian học tập của mình để đi tìm bút hay lấy một mảnh giấy đúng không?

Chuẩn bị sẵn một cốc nước và ít đồ ăn nhẹ ở gần. Người ta thường làm việc hiệu quả hơn khi uống đủ nước vậy nên thỉnh thoảng nhớ làm một ngụm để đập tan cơn khát nhé các bạn. Đồ ăn nhẹ như đậu phộng, trái cây, đồ ăn có vị ngọt như socola hoặc kẹo sẽ giúp duy trì năng lượng làm việc của bạn.

Mặc những bộ quần áo mà bạn cảm thấy thoải mái. Những việc nhỏ như kéo quần lên có thể làm mất sự tập trung của bạn. Mặc đồ vừa vặn và không bó sát cơ thể để tránh tình trạng bị khó chịu nhé. Nếu bạn có tóc dài, hãy buộc lên để tóc không bay vào mắt…

Tắt các thiết bị di động không cần thiết

Nếu bạn không muốn nhận những cuộc gọi từ bạn bè hoặc từ gia đình khi đang tập trung học tập, bạn nên cài đặt điện thoại ở chế độ im lặng hoặc là tắt đi. Tốt hơn hết, hãy đặt điện thoại ở một nơi nào đó tránh xa tầm nhìn của bạn để bạn không bị cám dỗ mà sử dụng nó. Bỏ lỡ một vài cuộc điện thoại cũng không quá quan trọng đâu, sau khi học xong bạn hoàn toàn có thể liên hệ lại.

Với laptop hay máy tính chắc chắn trong quá trình học tập nhiều khi chúng ta sẽ cần sử dụng, nhưng lưu ý cũng nên tắt wifi để tránh bị sao nhãng bởi internet nhé. Thật quá dễ dàng để nói với chính mình “ tôi chỉ muốn kiểm tra e-mail thôi mà” hoặc “xem một vài tin tức của người nổi tiếng hay chỉ là đọc báo”. Trước khi bạn biết điều đó, bạn đã lãng phí cả một vài giờ. Còn nếu không cần sử dụng đến chúng ta hoàn toàn có thể tắt các thiết bị này đi.

Tránh xa các trang mạng xã hội

Phải rõ ràng trong việc này, tắt hết các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber…) dính vào các trang mạng xã hội thì chắc chắn bạn sẽ bị sao nhãng. Đừng tự lừa dối rằng mình có thể chỉ check một vài tin nhắn, lướt một xíu rồi quay lại học. “Một xíu” thôi cũng làm bạn quên sạch những gì đang làm. Và rồi “2 xíu”, “3 xíu” sẽ xuất hiện đánh bay chữ nghĩa trong đầu bạn.



Thư giãn

Thưởng cho bản thân khi hoàn thành mục tiêu. Hãy nghĩ về một cách phù hợp để thưởng cho bản thân khi hoàn thành mục tiêu. Trong giờ giải lao, bạn có thể ăn một thanh socola, uống một cốc coca hoặc nghe một bản nhạc mình yêu thích. Khi kết thúc buổi học, hãy thoải mái và trò chuyện cùng bạn vè, chơi trò chơi hoặc xem một bộ phim nào đó.

Nếu bạn quyết định thưởng cho mình một thời gian nghỉ nhanh, hãy nhớ rằng cuối cùng bạn sẽ phải quay lại làm việc. Đặt giới hạn cho việc nghỉ ngơi và đừng nghe giọng nói trong đầu bạn “chỉ vài phút nữa thôi”.

Và, luôn tự tạo động lực cho bản thân

Nghĩ về những điều bạn sẽ đạt được nếu bạn học tập thật chăm chỉ. Để giữ một thái độ tích cực, hãy cố gắng nghĩ đến những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn trong học tập. Tưởng tượng rằng bạn sẽ đạt điểm cao trong bài kiểm tra, nhận được lời khen ngợi từ giáo viên hoặc trường đại học có tiếng mà bạn muốn theo học, bắn tiếng anh như Tây. Dù việc học có đôi lúc chán nản và khó khăn, hãy nghĩ đến kết quả cuối cùng, nó sẽ đẩy bạn tiến lên phía trước.

“Đầu tư cho giáo dục là sự đầu tư khôn ngoan nhất”. Hãy đầu tư thời gian của bạn một cách khôn ngoan nhé.

5 tips to stay focused on learning, working

Sử dụng Play, do và go cho các môn thể thao

Các đồ vật trong phòng khách-Living room objectives

Các đồ vật trong phòng ngủ-bedroom objectives

That’s it!. Scroll down and like my Facebook page so we can communicate more often!. ( Chỉ vậy thôi! Mời các thanh niên kéo xuống cuối trang và like fanpage Vtenglish để học mỗi ngày)

Leave a Reply