Loading...

4 bước để vượt qua sự lười biếng

Làm sao để vượt qua sự lười biếng trong học tập, công việc

How soon-Not now become never = Quá sớm-Không phải bấy giờ sẽ trở thành không bao giờ

Một câu nói ngắn gọn, xúc tích mà phản ánh được thực trạng “Lười” hiện nay. Hôm nay Tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc phương pháp để vượt qua sự lười biếng trong học tập cũng như làm việc.

Hãy bắt đầu bằng một việc đơn giản.

Thực sự vậy khi muốn làm việc gì đó, khó khăn nhất là lúc bắt đầu. Vậy nên để giảm sự trì hoãn bên trong bạn hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ.

  • Bạn đang chuẩn bị học tiếng anh – Trước tiên hãy liệt kê ra mục tiêu kiến thức mà bạn muốn đạt được trong buổi học hôm nay, mường tượng về sự quan trọng, những lợi ích mà kiến thức đó mang lại cho bạn.
  • Bạn đang chuẩn bị tập thể dục buổi sáng – Đừng chần chừ nữa, bật người khỏi chiếc giường, và mang giày đi.

Việc đặt mục tiêu trước khi bắt đầu rất quan trọng và hiệu quả, ví dụ như bạn đặt mục tiêu sáng nay phải đọc được 2 bài báo tiếng anh, hiểu hết các từ vựng trong đó. Đó, 2 bài chính là đích đến của bạn, bộ não bạn sẽ tập trung vào điều đó. Chính sự tập trung này sẽ làm tăng hiệu quả làm việc của bạn.

Cứ thử tập thói quen phải bắt đầu, phải bắt đầu…. với những việc đơn giản điều quan trong là bạn đã bước đầu vượt qua được sự lười biếng.

Bản thân Tôi cũng cố gắng rèn giũa thói quen phải bắt đầu này vì thấy được sự hiệu quả mà nó mang lại. Vào mỗi buổi sáng cuối tuần Tôi thường dành thời gian để chuẩn bị bài giảng cho các lớp học tiếng anh một thầy một trò của mình trên vtenglish. Gác lại mọi việc khác, cứ đúng 8h Tôi “ép” bản thân phải mở máy tính, xác định chủ đề cần soạn bài, nghĩ về những kiến thức mà học sinh của Tôi nhận được từ bài giảng. Sau đó mở file Powerpoint lên và tiến hành làm việc, cứ như thế việc bắt đầu giống như bánh đà thúc đẩy Tôi làm việc.



Đốt cháy con tàu sao nhãng

Trước kia có một vị tướng, ông cùng đội quân vài ngàn người của mình muốn dành lại hòn đảo bị giặc xâm chiếm. Sau khi cho quân tiếp cận hòn đảo ông cho người đốt hết tàu chiến, đồng nghĩa với việc một là đội quân của ông thắng, hai là phải chết vì họ đã đốt chính đường lui của mình. Và toàn thể đội quân trong đầu giờ chỉ còn hai chữ “chiến thắng”. Họ tập trung vào việc duy nhất cần làm là phải chiến đấu hết mình để chiến thắng. Và cuối cùng đội quân của ông đã chiến thắng và giành lại được hòn đảo.

Trước hết tự hỏi bản thân mình: Bây giờ mình thích nhất làm gì nếu không phải làm việc hay học tập?

Nếu như câu trả lời là: Mình muốn xem hài trên youtube, chém gió với bạn bè qua Facebook.

Hãy đốt ngay chiếc điện thoại của bạn đi để tránh bị sao nhãng, Còn nếu tiếc tiền mua điện thoại mới thì bạn chỉ cần tắt wifi và bật chế độ im lặng hoặc để chắc ăn hơn hãy để nó ở xa nơi bạn học tập và chỉ sử dụng trong thời gian thư giãn giữa giờ.

Có những khoảng thời gian nghỉ ngắn

Đừng cố ép cơ thể học liền một mạch vài tiếng, não bộ của chúng ta thường có xu hướng tập trung trong khoảng thời gian ngắn. Vậy nên mới đầu cứ sau 50 phút học tập bạn nên dành 10 phút để xả stress. Hãy để não bộ bạn nghỉ ngơi trong thời gian nghỉ bạn có thể check tin nhắn, nghe một ca khúc và uống một cốc nước. Nhưng cần phải nhớ phải thật tập trung trong khi học, hãy tự nhắc nhở bản thân rằng mình đã chuẩn bị sẵn khung thời gian để dành cho nghỉ ngơi, để làm những việc khác. Giờ là thời gian học, càng tập trung thì hiệu quả học tập càng cao và thời gian để đạt được mục tiêu càng nhanh, hoàn thành mục tiêu của buổi học là bạn có thể dành thời gian cho nghỉ ngơi hoặc làm những việc khác mà.

Tự tạo động lực

Ai đó từng nói Thứ duy nhất giúp con người ta sống đó là động lực

Thật đúng là như vậy, ngay cả lười biếng cũng có động lực của nó, vậy động lực của lười biếng là gì? Là sự thoải mái của cơ bắp, là không cần phải nghĩ, là không cần phải hoạt động, là được thư giãn ngày qua ngày mà không cần phải làm gì cả.

Vậy nên nếu muốn thoát khỏi sự lười biếng và học tập, làm việc hiệu quả hơn bạn cần tự tạo động lực cho bản thân. Hãy nghĩ về những thành quả mà bạn sẽ đạt được nếu bạn kiên trì theo đuổi chúng

Nếu mỗi ngày Tôi đọc 2 bài báo Tiếng Anh chứa 10 từ mới, nếu cứ giữ thói quen này sau một năm Tôi sẽ học được 3600 từ mới với lượng từ đó Tôi sẽ nói Tiếng Anh như gió. Khi đó Tôi sẽ rất “oai phong” trước bạn bè, đồng nghiệp, Tôi sẽ đọc hiểu tất cả các tài liệu khoa học, sếp sẽ cân nhắc Tôi vì khả năng ngoại ngữ. Thật tuyệt vời….

Và cũng nên đặt các câu hỏi theo chiều hướng ngược lại để “răn đe” bản thân

Tôi sẽ trở thành một người như thế nào nếu Tôi cứ trì hoãn làm việc như thế này?

Làm sao được nhận vào các doanh nghiệp nhận khi Tôi không có chút kiến thức nào trong đầu?

Vậy đó các bạn, những điều tưởng chừng như đơn giản như này thôi nhưng nếu được áp dụng một cách nghiêm túc sẽ mang lại những giá trị không ngờ cho cuộc sống của mỗi chúng ta. Tôi mong các bạn thử áp dụng để mang tới thành công thật.

Chúc các bạn thành công!.

Làm sao để tập trung trong học tập.

Các đồ vật trong phòng khách-Living room objectives

Các đồ vật trong phòng ngủ-bedroom objectives



That’s it!. Scroll down and like my Facebook page so we can communicate more often!. ( Chỉ vậy thôi! Mời các thanh niên kéo xuống cuối trang và like fanpage Vtenglish để học mỗi ngày)

Leave a Reply